HỆ GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA MOBIFONE

Suốt ba thập kỉ qua, MobiFone đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và đạt được những thành tựu đáng tự hào. Trên chặng đường ấy, ở mỗi giai đoạn, văn hóa luôn được xem là thành tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của MobiFone.

Đứng trước bối cảnh mới, với định hướng chuyển đổi từ kinh doanh dịch vụ viễn thông trở thành nhà cung cấp hạ tầng số và dịch vụ số tại Việt Nam, từng người MobiFone đồng lòng quyết tâm sẽ thực hiện theo định hướng văn hóa mới kể từ năm 2021, bao gồm 04 giá trị cốt lõi là:

(1) Thần tốc

(2) Đổi mới

(3) Chuyên nghiệp

(4) Hiệu quả

Với ý nghĩa, người MobiFone cần Thần tốc trong hành động, Đổi mới trong suy nghĩ, Chuyên nghiệp trong công việc và Hiệu quả trong mọi hoạt động.

Bốn giá trị cốt lõi này được hiểu và thực hành như sau:

Giá trị "Thần tốc"

Có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng trong lĩnh vực công nghệ số, tốc độ là yếu tố quyết định. Trong không gian số không hề có các rào cản hữu hình, mọi thứ đều rất phẳng và bình đẳng. Chậm không chỉ là thụt lùi mà còn là đứng trước nguy cơ mất tất cả.

"Thần tốc" là không chỉ có nghĩa là đi nhanh mà còn là bứt phá một cách quyết liệt, mạnh mẽ. Giá trị "Thần tốc" phải trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động, mọi quyết định, mọi phương án ở giai đoạn này.

Các hành vi chính yếu để sống với giá trị "Thần tốc" mà người MobiFone cam kết thực hiện:

  1. Ý thức thần tốc: Ý thức sâu sắc rằng môi trường số là không biên giới, không lãnh địa. Vòng đời của sản phẩm/dịch vụ số vô cùng ngắn ngủi. Do đó, tốc độ triển khai quyết định kết quả nhận được. Chậm là mất!
  2. Ứng dụng công nghệ: Tìm cách ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi việc đang làm để nâng cao hiệu suất, đẩy nhanh tốc độ làm việc.
  3. Cải tiến quy trình: Thúc đẩy bản thân liên tục cải tiến quy trình và cách thực thi công việc nhằm rút ngắn tiến độ và gia tăng tốc độ ra quyết định.
  4. Khám phá cơ hội: Mạnh dạn khám phá những lĩnh vực/cơ hội tiềm năng và mới mẻ trong ngành trên nền tảng nhận diện và quản trị rủi ro hiệu quả.
  5. Thử nghiệm ý tưởng: Tăng tốc độ xử lý công việc bằng cách dám thử nghiệm các đề xuất cải tiến, đánh giá, điều chỉnh nhanh và tiêu chuẩn hóa; lặp lại vòng lặp ấy liên tục để không ngừng nâng cao tiêu chuẩn công việc.

Giá trị "Đổi mới"

Để MobiFone có thể hiện thực hóa tầm nhìn của mình, chúng ta cần phải ĐỔI MỚI. Đây không chỉ là khẩu hiệu mà còn là mệnh lệnh, không chỉ là chủ trương mà còn là bắt buộc.

"Đổi mới" được hiểu là tự làm mới mình một cách toàn diện từ trong ra ngoài, từ suy nghĩ, thái độ, chuyên môn cho đến tác phong, hành xử. Đổi mới không có nghĩa là vứt bỏ những cái cũ, nhưng là sự sàng lọc có mục đích để:

  • Gìn giữ và phát huy những gì còn phù hợp;
  • Mạnh dạn loại bỏ những gì đang cản trở và không cùng hướng với tầm nhìn của tổ chức trong giai đoạn mới, kể cả khi những điều ấy đã từng làm nên thành công trong quá khứ;
  • Bổ sung mọi thứ cần thiết một cách nhanh chóng để có thể bứt phá trong định hướng mới của tổ chức.

Các hành vi chính yếu để sống với giá trị "Đổi mới" mà người MobiFone cam kết thực hiện:

  1. Quan sát nhạy bén: Trong phạm vi công việc của mình, mỗi người góp phần giúp MobiFone có thêm ý tưởng, góc nhìn, từ đó có thể nghiên cứu và phát triển được những sản phẩm/dịch vụ mới trong lĩnh vực hạ tầng số và dịch vụ số.
  2. Loại bỏ sức ì: Dám bước ra khỏi vùng an toàn. Dám áp dụng những cách làm mới, sẵn sàng đón nhận rủi ro để tạo tính đột phá về kết quả. Loại bỏ khái niệm "việc khó" trong suy nghĩ, vượt qua sức ì của bản thân. Không ngại nhận các nhiệm vụ mới, dẹp bỏ tính rập khuôn và những nề nếp vốn cản trở tính hiệu quả.
  3. Không ngừng học hỏi: nỗ lực làm mới mình về tư duy, kiến thức, chuyên môn, kỹ năng. Hình thành khả năng tự học, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động đào tạo mà tổ chức triển khai.
  4. Tối ưu nguồn lực: Sử dụng một cách tối ưu các nguồn lực của MobiFone (con người, vốn, cơ chế, chính sách) để nâng cao tính hiệu quả trong phạm vi công việc mình phụ trách.
  5. Đổi mới quản trị: Đổi mới về công tác quản trị công việc và quản trị đội ngũ ở tất cả các khâu từ hoạch định, tổ chức, đến dẫn dắt và kiểm soát. Lấy thước đo hiệu quả cuối cùng làm cơ sở để đánh giá sự đổi mới của mình.

Giá trị "Chuyên nghiệp"

Không thể thực hiện giá trị "Đổi mới" hay "Thần tốc" nếu thiếu đi nền tảng của giá trị "Chuyên nghiệp" – vốn là nét văn hóa nổi bật của MobiFone trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển. Điều này được minh chứng không chỉ bởi người MobiFone mà còn thể hiện qua nhiều giải thưởng uy tín về chất lượng dịch vụ, thương hiệu, thái độ phục vụ khách hàng, v.v… của MobiFone suốt nhiều năm qua.

"Chuyên nghiệp" được hiểu là biết điều gì cần làm trong phạm vi trách nhiệm của bản thân, có ý thức hoàn thành điều đó và nghiêm túc bắt tay vào thực hiện chúng theo các chuẩn mực cao nhất. "Chuyên nghiệp" cần thể hiện từ suy nghĩ, nguyên tắc bên trong, đến hình thức, tác phong bên ngoài.

Các hành vi chính yếu để tiếp tục phát huy giá trị "Chuyên nghiệp" mà từng người MobiFone cam kết thực hiện:

  1. Trách nhiệm bản thân: Mỗi một vị trí đều nắm bắt một cách rõ ràng về vai trò, trách nhiệm công việc của bản thân. Tìm cách trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phát huy tinh thần làm đúng và làm tốt việc của mình.
  2. Tích cực hợp tác: Bên cạnh trách nhiệm bản thân phải hợp tác với cộng sự để hoàn thành mục tiêu chung bằng cách hiểu rõ mức độ ảnh hưởng của công việc của mình đến công việc của người khác và/hoặc đến giai đoạn tiếp theo của tiến trình, từ đó có trách nhiệm cao nhất với tiến độ và chất lượng kết quả đầu ra cho công việc của mình. Trao đổi thông tin thẳng thắn và minh bạch, góp phần vào việc tạo nên môi trường cởi mở, bình đẳng về cơ hội tiếp cận thông tin trong phạm vi quyền hạn của mỗi vị trí.
  3. Tác phong chuẩn mực: Luôn giữ tác phong nhanh nhẹn, đảm bảo đúng hẹn và đúng giờ trong mọi hoạt động, sinh hoạt của công việc. Luôn có mặt trước tối thiểu 5 phút khi tham dự cuộc họp/sự kiện và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là về dữ liệu để hỗ trợ cho quá trình phân tích, đánh giá, ra quyết định chính xác.
  4. Chuẩn hóa quản trị: Nâng cao năng lực và chuẩn hóa quản trị trong từng khâu: hoạch định, tổ chức, quản lý và kiểm soát thực thi.
  5. Lành mạnh môi trường: Cùng nhau góp phần kiến tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, biết trọng dụng nhân tài, ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng. Không ganh tỵ, đố kỵ, cạnh tranh thiếu lành mạnh. Thay vào đó, biết khiêm tốn học hỏi và ghi nhận công trạng của người khác.

Giá trị "Hiệu quả"

"Hiệu quả" là giá trị cốt lõi thể hiện nét văn hóa nổi bật của MobiFone trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển. Tính hiệu quả được công nhận thông qua các giải thưởng như việc liên tục được xếp hạng là thương hiệu có giá trị và uy tín nhất Việt Nam, nhiều năm liền nằm trong nhóm doanh nghiệp dẫn đầu về nộp thuế thu nhập, doanh nghiệp đạt năng suất lao động cao nhất Việt Nam hiện nay, v.v.

"Hiệu quả" có hai cấp độ: hiệu quả cá nhân và hiệu quả tập thể. "Hiệu quả" cũng thường được nhìn nhận dưới hai phương diện: hiệu quả trong từng tình huống và hiệu quả một cách bền vững.

Và cách duy nhất để có hiệu quả bền vững là phải phải vận hành dựa trên nền tảng pháp luật và đạo đức, dựa trên tính nhân văn và nhân bản trong các quyết định và hành xử.

Bởi lẽ, nếu không dựa trên nền tảng của pháp luật và đạo đức thì cũng có thể đạt hiệu quả hay thành tựu, nhưng đó chỉ là hiệu quả ngắn hạn hay thành tựu nhất thời, chứ chắc chắn sẽ không bền vững.

Các hành vi chính yếu để tiếp tục phát huy giá trị "Hiệu quả" mà từng người MobiFone cam kết thực hiện:

  1. Biết vì cái chung: Biết đặt mục tiêu chung lên trước mục tiêu riêng (mục tiêu của Tổng Công ty lên trước mục tiêu của các Ban/ Phòng chức năng, của từng Đơn vị trực thuộc và mục tiêu của mỗi người MobiFone). Khi có sự khác biệt về góc nhìn, biết lấy mục tiêu chung làm cơ sở để cùng tìm ra giải pháp tối ưu.
  2. Mục tiêu rõ ràng: Làm rõ mục tiêu và tiêu chuẩn về kết quả khi giao việc và khi nhận việc. Tránh mặc định đã hiểu mà không kiểm tra lại. Tránh hiểu sai, hiểu sót, hoặc để cho sự việc được hiểu một cách tùy ý. Bên cạnh đó, cần xem xét tính hợp luật và hợp đạo của cách thức để đạt mục tiêu, bởi lẽ không thể lấy mục đích biện minh cho phương tiện.
  3. Cam kết nỗ lực: Nắm rõ mọi chỉ tiêu/nhiệm vụ được giao. Nỗ lực hết sức và làm việc một cách khoa học để hoàn thành các các chỉ tiêu/nhiệm vụ thuộc trách nhiệm cá nhân, tích cực phối hợp để hoàn thành nhiệm vụ tập thể, hướng đến thành quả chung cuối cùng.
  4. Ưu tiên sắp xếp: Biết ưu tiên cho những điều quan trọng thay vì chỉ tập trung vào những việc cấp bách hoặc những việc trước mắt.
  5. Hợp tác cùng có lợi: Trong hợp tác với người khác hoặc đơn vị khác, hợp tác trên tinh thần cùng giúp nhau phát triển. Khi hợp tác với đối tác bên ngoài, cần có tư duy cùng thắng và tuân theo nguyên tắc của thị trường.

Số 22, Khu CTXD Số 8, KV2, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ